Những người giàu có - họ là ai? Họ là những người may mắn được thừa hưởng từ cha mẹ khối tài sản khổng lồ? Là những kẻ may mắn trúng số? Hay là những người chắt chiu, bằng công sức và trí tuệ của mình tạo nên sự nghiệp? Tất cả những điều trên đều đúng - họ là những người giàu có. Nhưng, có một thực tế rằng, những người giàu có đang trở nên ngày càng giàu có hơn. Những con người giàu có đang càng ngày bắt đồng tiền của mình sinh sôi một cách hiệu quả.
Hãy giữ lấy những ý tưởng kinh doanh mới mẻ
Khi tôi mới lớn (vào những năm 1960), cha mẹ tôi đã nói với tôi rằng: “Hãy lắng nghe những người lớn tuổi .Con cần phải học hỏi từ sự từng trải và trí tuệ của họ. Một ngày nào đó khi con già đi thì những người trẻ tuổi sẽ lắng nghe con nói. Vì vậy tôi đã lắng nghe cha mẹ mình với sự khâm phục hiểu biết của những người lớn tuổi.
Nhưng ý tưởng đó nay đã bị đảo ngược trở lại: Ngày nay, nhưng người trẻ tuổi như tôi cần phải đánh giá cao sự hiểu biết của những nguời trẻ hơn chúng tôi.
Ý tưởng từ những người trẻ tuổi hơn
Trong kinh doanh, sự thành công thường đến từ sự mới mẻ trong những ý tưởng của bạn. Tuy nhiên, ngày nay, con người ở mọi lứa tuổi đều gặp khó khăn vì những ý tưởng của họ không chỉ cũ mà đã lỗi thời.
Một ví dụ của ý tưởng lỗi thời là công việc truyền thống. Công việc là một khái niệm cũ đã tồn tại hàng thế kỷ, được tạo ra trong suốt cuộc cách mạng công nghiệp. Mặc dù sự thực là chúng ta đang ở trong thời đại Thông Tin, nhưng nhiều người vẫn đang học, đang làm việc, với ý tưởng lỗi thời của thời đại công nghiệp: một công việc an toàn và chắc chắn.
Bây giờ con người không chỉ đơn thuần mất công việc: chúng bị chuyển ra nước ngoài hay cùng nhau biến mất. Như Alan Bliner, một nhà kinh tế và cựu Phó Chủ tịch của Ủy ban lãnh đạo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, nói: “một cuộc cách mạng công nghiệp mới, kỹ thuật truyền thông cho phép các dịch vụ được điều khiển điện tử từ xa - sẽ đăt khoảng 40 triệu công việc của người Mỹ trước nguy cơ sẽ bị chuyển ra khỏi ngoài đất nước này trong một hay hai thập kỷ tới”. Con số đó cao gấp hai lần số công nhân Mỹ trong ngành chế tạo hiện nay.
Mặc dù có những con số đáng báo động như vậy, trường học của chúng ta vẫn lập trình cho những đứa trẻ đang tìm công ăn việc làm. Lời khuyên cho mọi người tới trường để học để trở thành một người lao động cũng lỗi thời như lời khuyên tới những bạn trẻ trở thành người nông dân và làm việc cho một địa chủ. Mọi người cần được đào tạo để trở thành nhà đầu tư và nhà doanh nghiệp chứ không phải là người làm công.
Lỗi thời trong vòng 18 tháng
Quan điểm của tôi là: Để nhanh chóng thay đổi thế giới, không có gì nguy hiểm hơn là những ý tưởng đã lỗi thời. Bạn hãy nhìn vào Amazon.com đã làm thay đổi những công ty bán sách hàng đầu thế giới như Borders và Barnes & Noble hay việc Skype hạ gục công ty kinh doanh khổng lồ như AT&T. Bạn có biết được nơi mà những người lao động cho các ông chủ của thời đại công nghiệp sẽ làm trong 10 năm tới không?
Như tôi đã nói, mọi người không mất công việc của họ - mà là những công việc và công ty đang dần biến mất. Rất may là tôi đã nghe người cha giàu có của tôi và trở thành một doanh nhân chứ không phải là trở thành một người lao động như người cha nghèo của tôi muốn.
Phần lớn mọi người ngày nay nhận ra rằng kiến thức được nhân đôi trong vòng 18 tháng . Điều đó có nghĩa là cứ mỗi 18 tháng, chúng ta trở nên lạc hậu? Có thể là như vậy. Riêng cá nhân tôi, nó làm tôi thấy nhu cầu cần nhận thức rõ ngày hết hạn cho ý tưởng của mình, và cập nhật chúng thường xuyên.
Vài người cùng độ tuổi như tôi rất lo lắng về tài chính bởi vì họ họ có những ý tưởng già cỗi của thời đại công nghiệp mà họ không bao giờ chịu cập nhật: muốn công việc ổn định, tính toán lương hưu để đảm cho cuộc sống, tin tưởng vào sự bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế. Với những tư tưởng đó của thời đại Công nghiệp, họ sẽ phải nỗ lực để sống sót trong thời đại Thông tin.
Đó là một sai lầm lớn. Phần lớn thu nhập của công ty tôi là từ Web, mặc dù tôi vẫn còn sử dụng điện thoại. Công ty tôi tồn tại được bởi vì chúng tôi đã biết đánh giá cao những ý tưởng của những người trẻ hơn chúng tôi và tôi nhận ra rằng sự hiểu biết của tôi thì đã quá lỗi thời.
Những ý tưởng kinh doanh sống mãi với thời gian
Mặc dù có nhiều ý tưởng kinh doanh được đưa ra hàng ngày, vẫn có những ý tưởng kinh doanh có giá trị trong mọi thời đại và mọi lĩnh vực. Sau đây là một vài ý tưởng đó:
- Hãy say mê sản phẩm và thương hiệu của bạn. Một thương hiệu sẽ chết khi người lãnh đạo ngừng say mê hoặc mục đích của ông ta đơn giản chỉ là kiếm tiền.
- Xây dựng một cộng đồng. Người doanh nhân tốt là người xây dựng cộng đồng, hành động với cộng đồng và cống hiến cho sự thịnh vượng của cộng đồng. Nếu bạn cống hiến cho cộng đồng của bạn thì nó sẽ cống hiến lại cho bạn.
- Giao tiếp rõ ràng, minh bạch. Hãy nói bằng ngôn ngữ của khách hàng. Đừng cố gắng tỏ ra thông minh hơn khách hàng bằng cách nói ngững từ chuyên môn.
- Hãy nói bằng sự thực, đừng giả dối..Trong kinh doanh, có nhiều người sẽ nói bất kỳ điều gì miễn là họ lấy được tiền từ bạn.
- Hãy là một người bình thường. Đừng sợ nói “tôi không biết” hay “bạn có thể giúp tôi không?”. Nếu bạn là một người lãnh đạo tốt, mọi người sẽ vui vẻ giúp đỡ bạn xây dựng công việc kinh doanh của bạn.
Bây giờ và cả sau này, chúng ta cần cẩn thận khi lắng nghe người khác. Một người lớn tuổi hơn bạn không có nghĩa là họ sẽ thông minh hơn bạn. Những ý tưởng của họ có thể là tốt cho ngày hôm qua, nhưng nó có thể đã là lạc hậu vào ngày mai.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét